5 năm tới,TP.HCM sẽ cung ra 10.000 căn nhà ở xã hội

03:35

Trong kế hoạch 2016-2020, TP.HCM đặt ra mục tiêu xây dựng 10.000 căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2014 vừa qua, TP.HCM có khoảng gần 15.000 căn hộ được chào bán ra thị trường. 60% căn hộ đã được đặt mua. Theo nhận định của Sở Xây dựng TP.HCM, thị trường BĐS thành phố đã có dấu hiệu phục hồi, tác động tích cực đến kinh tế và những lĩnh vực có liên quan.
Tuy nhiên nhận định của Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, thời gian qua thành phố này đã bỏ phí đi cơ hội. Đó là các doanh nghiệp đã chạy theo xây dựng nhà ở phân khúc trung và cao cấp, nhà diện tích lớn khiến không tiêu thụ được, trong khi đó thành phố này cần một lượng rất lớn nhà nhỏ, giá thấp, nhưng lại không có. Vì vậy mà đến năm 2012, TP.HCM này tồn kho gần 15.000 căn hộ trung cao cấp. Rất may là đến cuối năm 2014 đã giải phóng được trên 8.200 căn.
Một trong những dự án nhà ở xã hội, Hoàng Quân Plaza, sẽ được cung ra thị trường trong năm 2015 này. Ảnh: TL.
Một trong những dự án nhà ở xã hội, Hoàng Quân Plaza, sẽ được cung ra thị trường trong năm 2015 này. Ảnh: TL.
Để nhanh chóng khắc phục sự “chệch hướng” này, trong kế hoạch 2016-2020 TP.HCM đã xoay chuyển phương án. Trong giai đoạn này, TP.HCM sẽ phát triển thêm 10.000 căn nhà ở xã hội. Riêng trong năm 2015 này, thành phố sẽ hoàn thành 5 dự án nhà ở xã hội với quy mô 3.574 căn, tổng diện tích sàn xây dựng là 312.512m2.
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 5 năm tới thành phố sẽ ưu tiên các chính sách, cơ chế, giải pháp để phát triển nhà ở. Trong đó sẽ phát triển mạnh căn hộ chung cư cho thuê.
Về giải pháp, trong kế hoạch của Sở Xây dựng tham mưu cho UBND thành phố có nhiều giải pháp. Trong đó thành phố sẽ ưu tiên dành quỹ đất cho nhà ở xã hội. Thành phố sẽ có những ưu đãi về cơ chế tài chính như cho vay vốn, xem xét thuế, và tạo nhiều điều kiện về thủ tục hành chính để các dự án được phê duyệt, nhanh chóng triển khai.
Song song với đó, thành phố sẽ lựa chọn phương án xã hội hóa vốn đầu tư đối với các dự án nhà ở sử dụng quỹ đất công, ưu tiên dành 30-50% tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở thương mại để tăng cường vốn cho quỹ phát triển nhà ở, đồng thời hình thành trung tâm quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nhằm tập trung phát triển quỹ nhà ở xã hội đầu tư bằng vốn nhà nước. Mục đích của phương án này nhằm phục vụ tái dịnh cư cho các hộ dân không đủ điều kiện bồi thường trong các dự án chỉnh trang đô thị hoặc nhận bồi thường nhưng không đủ tiền để mua nhà ở thương mại. 
Lê Lễ